วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เริ่มต้น เส้นทางสู่ CPA

อาชีพที่นักบัญชีหลาย ๆ คนใฝ่ฝันก็คือ CPA หรือผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต นั่นเอง กว่าจะเก็บชั่วโมงฝึกงานได้ครบ กว่าจะสอบผ่านนั้นไม่ง่ายเลย ทำให้ในแต่ละปีมีผู้สอบผ่านน้อยยิ่งกว่าน้อย และผู้สม้ครสอบส่วนใหญ่ก็ทำงานอยู่ในวงการ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรับทำ รับตรวจสอบบัญชีขนาดใหญ่ หรือที่รู้จักกันดี ในนาม Big4 บริษัทขนาดกลาง ขนาดเล็ก ไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการที่อยู่ในสายงานตรวจสอบ อย่างสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ 

อ่านถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ไม่ได้ทำงานส่วนนี้ก็คงท้อใจกันบ้างแล้ว ก็ขนาดคนที่ทำงานด้านนี้ เขายังรู้สึกว่าการสอบนั้นโหดหินขนาดนั้น
แล้วพนักงานตัวน้อย ๆ อย่างเรา ที่ทำงานในส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตรวจเลย จะไปรอดไหมหนอ


อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ ยังมีโอกาสอยู่ เพียงแต่เราต้องมีความมุ่งมั่นและพยายามมากกว่า
คนทั่ว ๆ ไปเท่านั้น ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อเส้นทางนี้เคยมีคนสำเร็จมาแล้ว
 เราเองก็สามารถทำได้สำเร็จเช่นกันค่ะ

ฉะนั้นแล้วสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเส้นทางนี้คือใจค่ะ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในวงการอยู่แล้วทำให้ได้เปรียบกว่า หรือไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย ความมุ่งมั่นจะทำให้ฝ่าฟันไปได้ 

พลอยเองก็ยังสอบไม่ผ่าน เคยดูคลิปหลาย ๆ คนที่เขาสอบผ่านแล้วแชร์วิธี
 ก็ได้ข้อสรุปคือต้องอ่านหนังสือ เท่านั้น มันฟังดูเป็นคำตอบง่าย ๆ ถ้าอ่านอย่างเดียว
แล้วจะผ่านได้หรอ ความจริงคือ... การอ่านทุกวัน ช่วยให้ผ่านได้ค่ะ หลายคนอยากได้เทคนิค
 แต่มันไม่มี ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ เท่านั้น กำลังใจของเราจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
 ถ้าเราเชื่อว่าทำได้ เราก็ทำได้ค่ะ สิ่งที่ไม่ควรมีในหัวเลยคือ 3 ประโยคนี้

"ฉันทำไม่ได้หรอก"
"ฉันเป็นไม่ได้หรอก"
"มันยากเกินไป"

ถ้าเอา 3 ประโยคนี้ออกไปไม่ได้ คุณก็จะเป็นอย่างที่คุณคิด เริ่มต้นง่าย ๆ
 ที่ใจของเราก่อน บอกตัวเองทุกวันว่าฉันคือ CPA เส้นทางนี้ไม่ง่าย 
แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ที่สำคัญเมื่อเริ่มเดินแล้ว จงไปให้สุดทาง
 อย่าหยุดค่ะ (เงินที่จ่ายค่าสอบมันแพง) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น