วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เป็นข้าราชการ ดีอย่างไร

เครดิต เว็บสำนักงาน ก.พ.

               สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เศรษฐกิจแย่  จะเห็นข่าวโรงงานปิดตัว และให้พนักงานออกจากงาน โรงงานย้ายฐานการผลิต ไหนจะอัตราคนว่างงาน และระดับ ป.ตรีก็ว่างงานกันมากที่สุด  แน่นอนว่าอาชีพที่โดนไล่ออกยากก็คือข้าราชการ ทำให้ช่วงหลายปีมานี้ มีผู้สนในสมัครสอบ กพ. ภาค ก.สูงขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าข้อสอบก็ยากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ เรามาดูกันว่าการเป็นข้าราชการ ดียังไงบ้าง

1. มีความมั่นคง
               อาชีพข้าราชการเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง เพราะว่าเราทำงานในองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ไม่มีทางเจ๊ง ไม่มีทางล้มละลายแน่นอน ถ้าเข้ามาแล้วก็อยู่กันไปยาว ๆ จนเกษียณเลยจ้า ถ้าถามว่ามีไหมที่จะไล่ออก ปลดออก หรือถูกพักงาน แน่นอนค่ะว่ามี ถ้าทำความผิดร้ายแรง เช่นขาดงานโดยไม่แจ้ง หายไปเฉย ๆ เป็นเวลาหลายวัน ติดยาเสพติด ค้ายาเสพติด ทุจริต เป็นต้น

2. มีบำเหน็จ บำนาญ เกษียณแล้วมีเงินเก็บ
               บำเหน็จ บำนาญ จะได้เมื่อเราเกษียณตอนอายุ 60 ค่ะ บังคับให้ข้าราชการพลเรือนทุกคน สมัคร กบข. จ่ายขั้นต่ำ 3 % ต่อเดือน โดยหักจากเงินเดือนทันที ใครสะดวกจะหักมากกว่านี้ก็ได้ค่ะ เราจะต้องเลือกค่ะว่าจะรับบำเหน็จ คือได้เงินก้อนครั้งเดียว หรือจะรับบำนาญ คือจะได้รับเงินทุก ๆ เดือนไปจนกว่าเราจะตายค่ะ  ถ้าเป็นบริษัทเอกชนก็คือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพค่ะ ทาง กบข. จะนำเงินลงทุนนี้ รวมกับเงินที่ทางหน่วยงานราชการจ่ายสมทบให้ไปลงทุน ผลตอบแทนที่ได้จะอยู่ที่ 3-4% ค่ะ

3. สวัสดิการดี
               สวัสดิการที่ได้รับ เช่นค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร  แน่นอนค่ะว่านี่เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือข้าราชการเท่านั้น ไม่ได้ฟรีทุกอย่างนะคะ หลาย ๆ คนจะเข้าใจผิดกันเยอะมากว่าต้องเบิกได้ทุกอย่าง และไม่ต้องจ่ายอะไรเลย  ซึ่งจริง ๆ แล้วมีเงื่อนไขอยู่ เช่นค่ารักษาพยาบาล ของตนเอง และครอบครัวเบิกได้ แต่เมื่อบุตรอายุ 20 ปีแล้วจะไม่สามารถเบิกได้ การรักษาผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลเอกชนเบิกไม่ได้ ค่าเล่าเรียนก็เช่นกันค่ะ จะมีอัตราบอกว่าโรงเรียนของรัฐ ระดับชั้นไหนได้เท่าไหร่ โรงเรียนเอกชน ได้เท่าไหร่
               สิทธิวันลา  ใน 1 ปีงบประมาณ (เริ่ม 1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน) มีสิทธิลาป่วยได้ 30 วัน ลาพักผ่อนได้ 10 วัน และถ้าใช้วันลาพักผ่อนไม่หมด ยังสามารถสะสมวันลาพักผ่อนที่ใช้ไม่หมดไปใช้ในปีถัดไปด้วย แต่ต้องไม่เกิน 20 วันค่ะ จะลาคลอด ลาบวช ก็สามารถทำได้

4. ประโยชน์เกื้อกูลก็มีนะจ๊ะ
               ได้แก่ ค่าเช่าบ้าน ค่าเดินทาง เงินค่าล่วงเวลา ค่าโทรศัพท์ประจำตำแหน่ง ค่ารถประจำตำแหน่ง (พวกประจำตำแหน่ง จะให้กับข้าราชการระดับสูงเท่านั้น และมีอัตรากำหนดว่าเดือนละเท่าไหร่ ส่วนเกินต้องออกเงินเอง) ค่าเช่าบ้านจะให้กับข้าราชการที่ถูกคำสั่งย้ายจากที่หนึ่ง ไปอีกที่หนึ่ง ต้องย้ายที่อยู่ จะบังคับให้ต้องพักในบ้านพักข้าราชการก่อน ถ้าบ้านพักเต็มแล้วถึงไปเช่าบ้านได้ แต่ถ้าบ้านพักไม่เต็มแล้วไปเช่า ต้องจ่ายเงินเองนะคะ ส่วนค่าเดินทางก็จะได้รับจากการเดินทางไปราชการค่ะ เช่นค่าอาหาร (เรียกว่าเบี้ยเลี้ยง) ค่าที่พักในการเดินทาง และค่าพาหนะ แน่นอนค่ะว่ามีอัตราระบุไว้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วก็ยังมีค่าตอบแทนจากการทำงานอย่างอื่นด้วยค่ะ

5. เงินเดือนขึ้นทุกปี
               เงินเดือนไม่มีทางหยุดนิ่ง ผ่านไป 5 ปี 10 ปีก็ไม่ขึ้นแบบนั้นแน่นอนค่ะ เพราะข้าราชการจะมีการประเมินผลงานทุก 6 เดือน หลังการประเมินจะปรับขึ้นเงินเดือน เงินเดือนจะขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงระดับสูงสุดในตำแหน่งนั้น ๆ หรือที่เรียกว่าเงินเดือนตันแล้วนั่นเองค่ะ อาจจะขึ้นไม่เยอะนัก แต่ก็ขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปีนะคะ ซึ่งในบางตำแหน่งจะมีเงินประจำตำแหน่ง และเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่ต้องใช้วิชาชีพ

6. สนับสนุนการเรียนรู้
               มีทุนการศึกษาให้กับข้าราชการ จัดให้มีการอบรม สัมมนา เพื่อพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าเรื่องนี้ฟรีค่ะ เพราะว่าหน่วยงานจะเป็นผู้จัดการอบรมให้ แต่ถ้าอยากไปอบรมที่อื่น ก็สามารถนำใบเสร็จมาเบิกได้ค่ะ เพียงแต่ต้องขออนุญาตก่อนไปอบรมค่ะ จะพิจารณาว่าการอบรมนั้นสมควรหรือไม่ และความรู้ที่ได้นำมาใช้ในงานที่ทำได้หรือไม่

7. มีเกียรติและได้รับการยอมรับในสังคม
               อาชีพข้าราชการเป็นอาชีพที่มีเกียรติอย่างมาก เพราะเราทำงานเพื่อแผ่นดิน เพื่อประชาชน แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากค่านิยมเก่าแก่ ที่เห็นว่าข้าราชการมีหน้ามีตา จึงอยากให้ลูกหลานเป็นข้าราชการด้วย สวัสดิการที่ครอบครัวจะได้รับก็ดี และเมื่อได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น อายุการทำงานนานพอ จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งถือเป็นเกียรติอันสูงสุด
               แต่ให้พึงระลึกไว้ว่า เมื่อได้เป็นข้าราชการแล้ว จะต้องดำรงไว้ซึ่งเกียรติของข้าราชการด้วย ถ้าปฏิบัติตัวไม่ดี พูดจาไม่ดี อาชีพนี้ก็ไม่ได้ทำให้มีเกียรติ เพราะคุณได้ทำลายเกียรตินั้นไปแล้ว นอกจากนี้แล้ว บางเรื่องอาจจะผิดวินัยด้วยนะคะ เมื่อได้รับเกียรติมาแล้ว ก็ต้องประพฤติตัวให้เหมาะสมกับเกียรติที่ได้รับ

8. มีเงินตกทอดถึงทายาท
               เมื่อข้าราชการตายลง ภารยาและบุตร จะได้รับเงินบำเหน็จตกทอด ซึ่งเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยค่ะ และยังมีเงินช่วยเหลืองานศพด้วย เรียกว่าเงินฌาปนกิจ  ตายแล้วก็ไม่ต้องห่วงคนข้างหลัง

เห็นข้อดีกันไปแล้วก็ขอเชิญชวนคนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาเป็นข้าราชการกันเยอะ ๆ นะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น